Giỏ hàng

LÀNG CỔ HOÀI KHAO

Xóm Hoài Khao, xã Quang Thành nằm trong quần thể khu du lịch sinh thái Phja Oắc - Phja Đén (Nguyên Bình), vùng đất nổi tiếng giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Dao Tiền với những bộ trang phục thêu cầu kỳ, đẹp mắt. Đây là địa chỉ hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh khi đến tham quan, trải nghiệm và thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên hữu tình, thơ mộng tại huyện Nguyên Bình.

Đến với Hoài Khao, du khách thấy những ngôi nhà làm bằng gỗ nép mình bên sườn núi, mái lợp bằng ngói âm dương truyền thống, tạo nên vẻ đẹp bản sắc dân tộc, trở thành ký ức tuổi thơ của người dân nơi đây. Mỗi gia đình ở Hoài Khao có một kho chứa thóc làm bằng gỗ tách biệt với nhà chính, phòng khi xảy ra hỏa hoạn thì kho chứa thóc vẫn an toàn.

Tại đây, du khách được trải nghiệm nét văn hóa in hoa văn bằng sáp ong trên vải để làm ra những bộ trang phục cầu kỳ, lộng lẫy của người phụ nữ Dao Tiền. Tất cả phụ nữ đều thành thạo kỹ thuật in hoa văn bằng sáp ong trên vải, tự tay dệt, thêu thùa, may vá trang phục cho mình và người thân trong gia đình. Từ đôi bàn tay khéo léo, phụ nữ thêu lên mặt vải những họa tiết hình học, cỏ cây, hoa lá, chim, thú thể hiện sự sáng tạo, tỉ mỉ trong những tấm vải chàm. Theo phong tục, người con gái trước khi lấy chồng phải biết thêu thùa, may vá để chuẩn bị trang phục ngày cưới cho bản thân. Khi đi lấy chồng, họ dạy cho con cháu nghề thêu thùa, may vá để giữ gìn bản sắc dân tộc. Ngay từ khi còn nhỏ, các thiếu nữ đã được các bà, các mẹ dạy cách thêu thùa từ những công đoạn đơn giản đến phức tạp để tự tay may những bộ trang phục.

Người Dao Tiền luôn bảo vệ cảnh quan môi trường, rừng ở đây có nhiều cây to, cây cổ thụ. Ở xóm có cây nhội mọc tự nhiên, là cây đơn thân, mọc thẳng, tán tỏa đều xung quanh, được người dân lập miếu bảo vệ, có ý nghĩa thiêng liêng như cây thần. Tháng 9/2020, cây nhội được công nhận là Cây di sản Việt Nam. Lối sống dựa vào thiên nhiên, bảo vệ môi trường khiến cho bà con nơi đây giữ được nét văn hóa cổ xưa, giữ được những cánh rừng cổ thụ giàu giá trị đa dạng sinh học.

Nét độc đáo riêng có ở Hoài Khao chính là những tổ ong khoái, năm nào cũng vậy, cứ vào mùa xuân ở 2 hang động Tà Lạt, Sán Vình có nhiều đàn ong khoái về làm tổ. Trân quý món quà tự nhiên ban tặng, bà con bảo nhau không phá tổ ong lấy mật. Khi lập thu, ong bay đi để lại vỏ sáp, đây là nguyên liệu vô giá để những người phụ nữ đun nấu thành sáp ong tan chảy và sử dụng chấm lên trên thổ cẩm, làm nổi bật thành những hoa văn độc đáo trên bộ trang phục truyền thống. Nếu đến Hoài Khao vào tháng 6, 7 âm lịch, du khách được tận mắt chứng kiến lễ cúng thờ ong khoái của bà con, đây là nét đẹp truyền thống văn hóa của người Dao Tiền lưu truyền từ đời này sang đời khác. Rất nhiều du khách đến xóm Hoài Khao để được đắm mình vào thiên nhiên, trải nghiệm giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc.

----------

👉 Hành trình: Hà Nội - Nguyên Bình - Bảo Lạc

👉 Thời gian: 03 ngày - 02 đêm

👉 Điểm tham quan chính: KDL Kolia, đèo 15 tầng Khau Cốc Chà, Cây Lê Cô Đơn, Làng cổ Hoài Khao, Hang Ong Khoái, Đỉnh núi Phia Oắc, rừng trúc Lũng Pán, cung đường Chữ S Hoài An, Bản làng Lũng Rạc…

👉 Tour khởi hành 08/03: https://s.net.vn/BuoB ===> Tham dự “Ngày hội dân tộc Mông - Mùa Hoa Lê”

👉 Link đăng ký 8/3: https://forms.gle/2Er1XfELzxie3YARA

👉 Tour khởi hành 22/03: https://s.net.vn/0mT9 ===> Ngắm mùa Hoa Trẩu, Thăm làng trình tường Nà Rẻo, KDL Kolia

👉 Link đăng ký 22/3: https://forms.gle/2Y7xtFH8j3ZKt1hA6

 

back to top