Giỏ hàng

Khám phá kiến trúc cổ kính tại trấn cổ Bình Dao

Trấn cổ Bình Dao (平遥古城) là một trong những trấn cổ được bảo tồn tốt nhất ở Trung Quốc. Nó nằm ở huyện Bình Dao, tỉnh Sơn Tây, cách thủ đô Bắc Kinh khoảng 700 km về phía tây nam.

Trấn cổ Bình Dao được xây dựng từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 19, và là một ví dụ điển hình của kiến trúc truyền thống của Trung Quốc. Nó được xây dựng bằng đá vôi và gạch, với các đường phố và con hẻm nhỏ đan xen với nhau.

Trấn cổ Bình Dao có diện tích khoảng 2,6 km² và bao gồm hơn 4.000 căn nhà cổ, trong đó có nhiều nhà thờ, đình, đền và chùa. Nơi đây còn có các tường thành, cửa ngõ, cầu, hồ, ao, giếng nước và đài phun nước. Trong thời gian này, Bình Dao trở thành một trung tâm tài chính và thương mại quan trọng ở Trung Quốc, với các tiệm thuốc, nhà hàng, nhà kho, ngân hàng và tiệm vàng.

Năm 1997, trấn cổ Bình Dao được UNESCO ng nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, và từ đó đến nay nó đã trở thành một điểm đến du lịch phổ biến ở Trung Quốc. Các khách du lịch thường đến đây để tham quan kiến trúc cổ, tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của Trung Quốc, và thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương.ng nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, và từ đó đến nay nó đã trở thành một điểm đến du lịch phổ biến ở Trung Quốc. Các khách du lịch thường đến đây để tham quan kiến trúc cổ, tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của Trung Quốc,

Kiến trúc tại Bình Dao

Mọi kiến trúc nhà ở của thành cổ Bình dao đều là các khuôn viên tứ hợp viện xây bằng gạch màu tro có đường trục rõ ràng, đối xứng phải trái, chính phụ. Bên ngoài của mỗi khuôn viên khép kín, tường cao bảy tám mét. Cái đặc biệt của các ngôi nhà ở tại thành cổ Bình Dao vẫn giữ được kiểu nhà hang động của khu vực Tây Bắc của Trung quốc với các kiến trúc khắc gỗ, khắc gạch trên cửa sổ, cửa ra vào. Hơn bốn nghìn ngôi nhà ở tại thành cổ Bình Dao còn tồn tại cho đến hôm nay phần lớn đếu được xây dựng dưới thời nhà Minh và nhà Thanh, trong đó có hơn 400 ngôi được bảo tồn tương đối tốt. Đây cũng là cụm nhà ở cổ đại được bảo tồn nguyên vẹn nhất tại khu vực dân tộc Hán hiện nay.

 
 
Trong thành cổ Bình Dao còn có sáu ngôi chùa có lịch sử lâu đời, khu vực xung quanh chùa có những dãy cửa hàng với mái ngói lưu ly màu vàng và màu xanh lá cây. Những kiến trúc cổ kính này đã phát họa bộ mặt sầm uất của ngành kinh doanh buôn bán tại Trung Quốc dưới thời nhà Minh và nhà Thanh. Bên cạnh đó, Bình Dao còn lưu giữ được nhiều những di tích, hiện vật cổ như điện Vạn Phật, chùa Chấn Quốc ở phía đông bắc thành cổ. Hai ngôi chùa này đều được xây dưng bằng gỗ quý, đến nay đã có hơn 1000 năm tuổi. Các bức tượng màu của chùa được làm từ thế kỷ thứ 10, đây là một trong những bức tượng màu được làm sớm nhất tại Trung Quốc. Ngoài ra còn có hơn 1000 tấm bia khắc thời cổ dựng khắp trong và ngoài thành Bình Dao.
 
Trong thành cổ Bình Dao có một kiến trúc đặt chính giữa khiến khách tham quan đặc biệt chú ý, đó là Thị Lầu. Thị Lầu hình vuông trên diện tích 133,4m2 cao 18,5m lợp ngói lưu ly vàng, xanh, 4 bề có hành lang xung quanh, mỗi góc có 3 cột. Toàn bộ lầu chia làm 3 tầng, lên trên nhỏ dần, càng tạo hình dáng của lầu cao thanh thoát. Dưới chân lầu về hướng Đông Nam có một giếng nước, tương truyền nước trong giếng như màu vàng kim nên Thị Lầu còn có tên khác là "Kim Tỉnh Lầu".
 
Thành cổ Bình Dao trong quá khứ đã đóng vai trò quan trọng trong lịch sử phát triển kinh tế Trung Hoa. Bởi tỉnh Sơn Tây lại là một trong những trung tâm thương mại ra đời sớm nhất ở Trung Quốc. Vào những năm giữa thế kỷ 18 là thời điểm hoạt động thương mại của Sơn Tây sôi nổi và sầm uất nhất. Vào thời gian đó, chỉ riêng thành cổ Bình Dao đã có 18 chợ bán buôn hoạt động nhộn nhịp trong nội thành. Năm 1824, Bình Dao xuất hiện ngân hàng sơ khai đầu tiên của Trung Quốc gọi là “Nhật Thăng Xương”, lấy hình thức hối phiếu thay đổi chế độ chi trả tiền mặt truyền thống.
 

Du lịch trấn cổ Bình Dao mùa nào đẹp nhất?

Trấn cổ Bình Dao có vẻ đẹp riêng trong từng mùa trong năm.

Mùa xuân (từ tháng 3 đến tháng 5): Lúc này, cây cối tại trấn cổ Bình Dao sẽ chuyển màu từ nâu sang xanh, hoa đào, hoa lê nở rộ tạo ra một khung cảnh đẹp mê hồn.

Mùa hè (từ tháng 6 đến tháng 8): Lúc này, trời trong xanh, nắng vàng rực rỡ khiến cho các tòa nhà cổ kính trở nên rực rỡ và sống động hơn.

Mùa thu (từ tháng 9 đến tháng 11): Lúc này, trấn cổ Bình Dao chìm trong sắc vàng óng ánh của lá rụng, cảnh sắc thơ mộng và lãng mạn hơn.

Mùa đông (từ tháng 12 đến tháng 2): Lúc này, trấn cổ Bình Dao được phủ tuyết trắng tạo nên khung cảnh rất đặc biệt, mang đến một không khí mùa đông cổ điển và lãng mạn.

Tuy nhiên, thời gian đẹp nhất để đến tham quan trấn cổ Bình Dao là vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10, khi Lễ hội ánh sáng Bình Dao được tổ chức. Lúc này, trấn cổ Bình Dao được trang hoàng bằng hàng ngàn đèn lồng đủ màu sắc, tạo nên một cảnh quan cực kỳ đẹp mắt và phù hợp cho việc chụp ảnh.

Hãy đăng ký tour du lịch Trấn cổ Bình Dao cùng Gao Travel để khám phá vẻ đẹp kiến trúc cổ kính tại trấn cổ Bình Dao nhé.

back to top